Mẹo tránh rủi ro khi đi du lịch một mình

Du lịch một mình là trải nghiệm thú vị mà bất cứ ai yêu thích du lịch cũng nên thử một lần. Nhưng nếu bạn vẫn còn lo âu và sợ hãi những rủi ro, tai nạn đáng nhớ tiếc , các vấn đề gặp phải trong chuyến độc hành, thì hãy tham khảo những lời khuyên dưới đây.
1. công việc chuẩn bị vô cùng cần thiết
Hãy lên kế hoạch cho chuyến đi thật cẩn thận: chọn lọc địa điểm, đánh dấu những nơi bạn muốn tham quan, xem dự báo thời tiết, xem tin tức và những bài viết xúc tiến đến điểm đến xem nơi đó, chẳng hạn như có bất ổn chính trị – xã hội, hay thời tiết xấu, có tình trạng lường đảo đối với du khách nào từng được ghi nhận không…
Tiếp theo là lên tổn phí cho chuyến đi. Điều này dựa vào những điểm mà bạn muốn tham quan, phương tiện đi lại, cách ăn tiêu của bạn (như chọn ở khách sạn hay nhà nghỉ, ăn nhà hàng hay quán xá bình dân, những trò tiêu khiển bạn muốn tiêu khiển…).
Nếu đi bằng dụng cụ tự đắc (xe máy, xe đạp…) thì phải đánh giá xe trước khi đi (lốp, ruột, thắng, đèn…).
Và quan yếu nhất, là chuẩn bị một sức khỏe thật tốt cùng với việc bạn phải biết cách tự chu đáo và bảo vệ sức khỏe bản thân mình. Việc này không khó, nếu bạn thường xuyên cập nhật những tin tức và tri thức căn bản về sức khỏe – khoa học, như vừa đi nắng về thì không nên tắm ngay, đau bao tử thì có thể uống một ly sữa nóng…
2. Trong chuyến đi, luôn tỏ thái độ ôn hòa, nhã nhặn, thân thiện, và mềm mỏng với những người mà ta gặp trên đường. Phải có khả năng quan sát, đánh giá tình hình và nhạy cảm với những chuyện không hay, hoặc lường trước những vấn đề gì sẽ xảy ra (việc này hơi khó, nhưng ai cũng có thể làm được, nếu ta chuyên chú quan sát bằng cái đầu không định kiến). tuy nhiên , lúc nhu yếu cũng phải biết giữ bình tĩnh, cứng rắn, mạnh mẽ và quyết đoán .
Nếu gặp một người cứ lẽo đẽo theo ta để vật nài mua hàng, hay đột xuất thân thiện muốn làm hướng dẫn viên miễn phí cho ta, rồi sau đó giáo giở đòi tiền, thì phải vừa nhu vừa cương hòng cắt đuôi và dứt khoát thoát khỏi họ.
Nếu biết mình bị lường đảo , mà bọn chúng có vẻ “hổ báo” quá, thì tốt nhất là, bạn nên hiểu rõ tình hình của bản thân lúc đó: một thân một mình nơi đất khách quê người, và thường những tên lường đảo chỉ muốn lấy tiền của bạn, vậy nên hãy ngoan ngoãn chịu mất tiền oan để giải toả cho bản thân, hạn chế những nghiêm trọng có thể có sau này, nếu bạn không thuận theo lời chúng. Câu nói, “tránh voi chẳng xấu mặt nào” luôn luôn đúng.

3. Có linh cảm không tốt về người bạn đường mà bạn vô tình ngồi cạnh, thì khi họ mời bạn ăn uống, bạn nên khéo léo từ chối , nếu nghi ngờ về căn nguyên lẫn thành phần món đồ ăn uống mà họ mời bạn.
4. Hạn chế đi chơi khuya; hạn chế đi vào những con đường hẻm nhỏ, vắng người; không uống thức uống có cồn đến mức say xỉn dẫn đến mất lý trí và không kiểm soát được hành vi.
5. Khi du lịch nước ngoài, tiền và hộ chiếu là hai thứ rất quan trọng. Hãy giữ chúng thật kỹ. Bạn có thể dùng thẻ nhà băng , thà mất chút tiền chênh lệch khi thanh toán , để bảo đảm an toàn. Còn nếu là tiền mặt, thì hãy chia nhỏ số tiền và cất vào nhiều chỗ khác nhau của nhiều hành lý, nhiều túi trên người, để có mất chỗ này thì vẫn còn tiền phòng hờ ở chỗ khác.
6. mở rộng và luôn cập nhật kiến thức của bản thân về thế giới, về nhân sinh quan bằng sách báo, các chương trình khám phá thế giới trên truyền hình, hay từ Internet, hoặc từ bạn bè và những người thương thích du lịch.
7. đoàn luyện khả năng chịu đựng, sự nhẫn nhịn, ôn hòa, tính cách độc lập, vì những tính cách này sẽ giúp ích rất nhiều cho một lữ khách độc hành.
8. Đối với du khách nữ, ngoài những nhân tố kể trên, khi du lịch một mình cần có tinh thần tự bảo vệ bản thân trước nguy hiểm, chả hạn như thường ăn mặc hở hang, khơi gợi ở những nơi công cộng, đừng làm điệu thái quá, hay quá tỏ ra yếu ớt,… tất cả những điều đó rất dễ khiến bạn phát triển thành miếng mồi ngon cho người xấu. ngoài ra, nếu được thì bạn nên thường xuyên tập luyện thể thao, học vài thế võ tự vệ để hộ thân. không những thế , ở nữ giới thường có sự nhạy cảm mạnh hơn nam, nên bạn hãy phát huy ưu thế này mà nhanh chóng phát hiện ra rủi ro hay nguy cơ tiềm ẩn sắp xảy ra với mình.